Tiếp bước đến trường

7/14/2014 12:18:42 AM
Chúng ta luôn cảm thấy mình thua thiệt, luôn thấy khó khăn trong cuộc sống nhưng đâu biết rằng bao nhiêu người đang mong muốn được một phần như chúng ta. Từ bé đến giờ đã bao giờ bao giờ phải đi bộ cả quãng đường xa đi học, phải trèo đèo lội suối bằng đôi chân trần, học tại ngôi trường thiếu thốn về cơ sở vật chất? Vậy mà với các bé dân tộc đấy là chuyện thường ngày. Còn nhiều lắm những khó khăn mà ngày ngày các em và gia đình phải đối mặt. Cái đói, cái nghèo khiến con đường đến trường của các em như có thêm nhiều chông gai hơn. Thế nhưng những khao khát về kiến thức luôn thôi thúc các em cố gắng và nỗ lực, con đường đến trường ngày ngày vẫn ghi dấu chân của các em. Tinh thần hiếu học đó thật đáng trân trọng. Hãy cùng đồng hành cùng "TIẾP BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG" để ước mơ học hành của các em ngày càng bay cao, bay xa hơn nữa. Rất mong sự ủng hộ của tất cả mọi người.

Ngày 15/06/2014, Sau khi trải qua quãng đường 110 km từ Hà Nội đến xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Đoàn tiền trạm CLB Hoa sen đã có mặt tại xã. Địa điểm lần này là trường tiểu học Lũng Luông và Lũng Cả.là 2 ngôi trường đặc biệt khó khăn và nằm ở vị trí cao nhất trong H.Võ Nhai. Cách TP.Thái Nguyên hơn 50 km, đường lên trường gập ghềnh hiểm trở khi phải vượt qua 3 con suối, hàng chục ngọn đồi, những con dốc cheo leo và hiểm trở mà ô tô không thể tới được.

Con đường hiểm trở ( Ảnh: Kim Thủy)

Dừng chân tại 2 điểm trường, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi về nơi gọi là trường học đó là những mái lợp tấm xi măng cũ tạm bợ được gọi là trường, nằm trơ trọi giữa một thung lũng mênh mông, xung quanh là những dãy núi đá cao cheo leo. Không có điện thắp sáng, không có nước sinh hoạt,6 phòng học (tại điểm Lũng Luông) + 3 phòng học (điểm Lũng Cả) xiêu vẹo trên nền đất bụi bặm khi nắng và bùn lầy khi mưa, được ngăn đôi bằng những tấm gỗ. Kế bên là 1 dãy nhà lụp xụp vừa sử dụng làm nơi làm việc vừa làm nơi ở cho các thầy cô. Mái nhà cũng chẳng đủ tấm lợp, phải che bằng những tấm nứa, chẳng che được mưa tạt. Bàn ghế xù xì, bề mặt đen sạm vì gió mưa, phải cắt chân bàn cho phù hợp với thân hình bé xíu của các em.

Ngôi trường tạm bợ ( Ảnh : Kim Thủy)

Lớp học thiếu thốn ( ảnh : Kim Thủy)

Mấy ai biết được rằng tại ngôi trường với những vô vàn khó khăn thiếu thốn ấy hàng ngày vẫn có các em học sinh là đồng bào dân tộc Mông, Dao,Tày miệt mài theo học, bên cạnh phong tục tập quán lạc hậu, điều kiện kinh tế khó khăn, các em đi học thiếu thốn đủ thứ từ dụng cụ học tập, sách vở cho đến quần áo, giày dép, thậm chí có những em chỉ có duy nhất một bộ quần áo để đến trường. Nhưng, cái ước mơ có con chữ luôn hiện rõ trong đôi mắt trong veo của các em….
Giao thông đi lại khó khăn, trường lớp học thì thiếu thốn,cuộc sống của gia đình các em rất nghèo hoàn toàn là tự cung, tự cấp, các em không có cơm mà chỉ ăn thức ăn được làm từ ngô ...vậy mà ngày ngày các em vẫn kiên trì vượt qua cả chặng đường dài để đến trường học cái chữ, điều này khiến chúng tôi thật sự cảm phục. Điều khiến chúng tôi tôi càng cảm phục hơn khi mà nơi đây không có điện, nguồn nước lại ít, vậy mà các thầy cô ở ngôi trường này đã dành hết tâm huyết của mình vì sự nghiệp trồng người.

Cuộc sống ngày càng phát triển hơn, bận rộn hơn nhưng đằng sau những điều ấy, Chúng tôi tin rằng bất cứ ai cũng mong muốn được làm một điều gì đó có ích cho xã hội cũng như là với mong muốn là cầu nối giúp các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời còn nhiều bất hạnh. Được sự đồng ý và giúp đỡ của cô Trần Thị Loan- Hiệu trưởng trường tiểu học Thượng Nung, BTC chúng tôi chính thức khởi động CT ‘’ TIẾP BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG””.
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH:
Thời gian: Thứ 7, chủ nhật, ngày 02-03/08/2014
Địa điểm: Điểm trường Lũng Luông và Lũng Cà, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên
Đối tượng: 134 em học sinh tiểu học ( Lũng Luông: 105 và Lũng Cà: 29)
Kinh phí dự kiến: 16 triệu
Phương tiện di chuyển: Xe máy
Danh mục tài vật kêu gọi:
+ Bằng tiền ( trực tiếp hoặc chuyển khoản)
+ Bằng hiện vật:
- Đồ dùng học tập, sách giáo khoa, vở viết (tiểu học)
- Gạo, muối, mì chính, nước lọc.
- Dép, mũ, thuốc men cơ bản.
+ Dự kiến mỗi phần quà gồm : 10 quyển vở, 01 hộp đồ dùng học tập, 01 mũ tai bèo, 01 đôi dép hoặc giày.

hoatdongtuthien.org
Kim Thủy
Hiện tại chưa có phản hồi nào